Tìm hiểu về các loại cổ áo sơ mi nam

Việc chọn dáng áo sơ mi đối có lẽ đã là một điều dễ dàng. Thế này nhé, nếu theo phong cách cổ điển, đơn giản thì cứ chọn những kiểu áo vừa vặn, dáng suông thoải mái hoặc slim-fit hơn ôm một chút. Màu sắc? Trắng, xanh blue nhạt luôn là thứ sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi trường hợp. Nhưng hôm nay chúng ta sẽ bàn về chi tiết cổ áo, một chi tiết không lớn nhưng lại khá quan trọng bởi nó định hình phong cách, cá tính của người mặc. Bạn đã biết đến bao nhiêu loại cổ áo sơ mi?

Cổ Đức (Narrow Point)

 

 

Đây chính là kiểu cổ nguyên bản dành cho áo sơ mi. Kể từ thưở khai sinh (và cho đến cả bây giờ), cổ áo sơ mi thường được bôi một lớp hồ cứng để giữ dáng thẳng, không bị đổ xuống, nhăn nhó về hai phía. Chính vì có dáng vẻ cứng cáp, sơ mi cổ Đức thường gắn liền với phong cách công sở, trang trọng, kèm theo caravat hoặc có thể mặc không, đó là sự lựa chọn của bạn.

Cổ button-down

 

 

Cụm từ “button-down” chính là để chỉ 2 chiếc khuy nhỏ nằm ở cuối 2 góc đuôi cổ áo, giúp cố định cổ áo không bị xô lệch khi cử động. Mục đích của 2 chiếc khuy này cũng giống như các tấm gài cổ collar-bone, được luồn vào bên trong cổ áo. Kích thước của chúng thường nhỏ hơn một chút so với khuy chính. Cổ button-down thực ra chính là một biến thể của cổ Đức nhưng bớt đi vẻ trang trọng. Bạn có thể mặc kiểu sơ mi này cho cả 2 phong cách: formal lẫn casual mà chẳng cần do dự.

Cổ bo viền tròn (Club/Penny)

 

 

Với kiểu dáng trẻ trung và đầy tính thư thái, nhẹ nhàng, kiểu cổ áo này không nằm ngoài “quyền sở hữu” của phong cách casual. Theo lý thuyết thì áo sơ mi cổ bo tròn không nên đi kèm caravat nhưng bạn biết đấy, quy tắc sinh ra là để phá vỡ. Có không ít các quý ông vẫn tự tin phối kiểu sơ mi này với suit, thắt caravat để nhấn nhá thêm vẻ phóng khoáng cho trang phục.

Cổ trải rộng (Spread)

Nếu diện một chiếc áo có cổ trải rộng, chắc chắn bạn sẽ là tâm điểm của sự chú ý. Đây là kiểu cổ áo với sự hoà hợp của rất nhiều phong cách: lịch lãm, trẻ trung, cá tính, v.v.. Đặc điểm nhận biết chính là góc nhọn của áo nằm vắt ngang giữa xương ức và xương đòn gánh trước ngực. Bạn có thể mặc chiếc áo sơ mi như thế cùng suit, nhớ là đừng quên thắt caravat bởi thiết kế cổ áo có mục đích chính là làm nổi bật lên thứ phụ kiện đặc trưng của nam giới.

Cổ vát (Cutaway)

 

 

Phiên bản “mãnh liệt” hơn của cổ trải rộng phía trên với phần góc cổ nằm ngang với vai. Gọn gàng và hiện đại là 2 phong cách chính cho kiểu cổ áo này. Linh hoạt ngay cả khi bạn có chọn đeo caravat hoặc không, áo sơ mi cổ vát còn tiện dụng khi phối cùng quần jeans năng động và cũng rất dễ để có vẻ chỉn chu khi sơ vin cắm thùng cùng quần tây.

Cổ trụ (Grandad)

Có khuy ở trên cùng cổ áo mới gọi là sơ mi Grandad.

Trước hết hãy phân biệt cổ áo mandarin (hay còn gọi là cổ Tàu) và cổ grandad. Cổ mandarin có khuy trên cùng nằm bên dưới cổ áo, vì vậy ngay cả khi cài hết khuy thì cổ áo không bao giờ khép kín mà luôn có một khe chữ V nho nhỏ giống như cổ áo truyền thống của người Trung Quốc. Cổ grandad có khuy trên cùng nằm ở cổ áo, khi cài lại thì khép kín và ôm gọn.

Và chắc chắn rồi, sơ mi cổ trụ không thể hợp hơn khi được phối cùng trang phục hàng ngày như quần jeans, chinos, giày sneakers hoặc giày da đục lỗ brogues, v.v…

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo